29.6.55

สัปดาห์ที่3

วันที่ 29 มิถุนายน 2555


อาจารย์ให้นักศึกษาไปศึกษาค้นคว้า
เรื่องพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย


พัฒนาการทางภาษาของเด็กตั้งแต่แรกเกิด – 6 ปี 
1. เด็กแรกเกิดปกติจะไม่ออกเสียง จะทำเสียงร้องไห้ สะอึก จาม เรอ
2. เด็กอายุ 5 - 6 สัปดาห์เริ­มทำเสียงเล่นโดยเฉพาะถ้ามีคนมาเล่น หลอกล้อ
3. เด็กอายุ 3 เดือน ชอบเล่นเสียงและจะทำเสียงสูงตามผู้อื่น หยุดนิ่งขณะที่ผู้อื­นทำเสียงพูดด้วย
4. เด็กอายุ 6 เดือน ชอบหัวเราะและส่งเสียงเมื่อ­ มีคนมาเล่นด้วย ถ้าไม่พอใจก็ร้องกรี๊ดกร๊าด ชอบเล่นเสียง และออกเสียงเป็น เกอ” “เลอเป็นต้น
5. เด็กอายุ 9 เดือน ชอบเลียนเสียงผู้ใหญ่ ชอบออกเสียงเป็นคำ เช่น หมํ­า หมํ­า” “ดา ดาโดยออกเสียงซ้ำๆ บ่อยๆ
6. เด็กอายุ 1 ปี เริ่มเข้าใจความหมายของคำ เช่น ส่งให้แม่และออกเสียงคำที่มีความหมายได้ 1 – 2 คำ เช่น แม่” “บ๊าย บายพูดได้ประมาณ 6 – 20 คำ
7. เด็กอายุ 2 ปี เด็กพูดได้ประมาณ 50 คำ และบางทีก็พูดเป็นประโยคสั้นๆ ได้ เริ่มใช้คำแทนตัวเอง เริ่มตั้งคำถาม และเข้าใจเรื่องที่ผู้อื่­นพูดด้วย
8. เด็กอายุ 3 ปี เด็กจะเริ่มรู้คำศัพท์มากขึ้น, นับเลขได้, ช่วยพูด, บอกได้ว่าต้องการอะไร
9. เด็กอายุ 3.5 – 4 ปี เด็กพูดมากขึ้น และมีคำศัพท์ใหม่ พูดติดอ่างชั่วระยะหนึ่­งพูดประโยคยาวๆ ได้มากขึ้น รู้จักวางประโยคได้ถูกต้อง เข้าใจคำว่า ข้างบน” “ข้างล่างรู้จักใช้คำปฏิเสธ เช่น ไม่ไป มักใช้คำว่า สมมุติ....ฟังนิทานได้ประมาณ 20 นาที
10. เด็กอายุ 4 – 5 ปี เด็กจะมีคำศัพท์ได้ประมาณ 1,500 – 1,900 คำ บอกชือและนามสกุลตนเองได้ รู้จักเพศของตนเอง ชอบแต่งประโยคและใช้คำต่างๆ ชอบใช้คำถาม ทำไม เมือ­ ไหร่ อย่างไร และสนใจความหมายของคำต่างๆ
11. เด็กอายุ 5 – 6 ปี เด็กจะสามารถพูดได้คล่องและถูกหลักไวยากรณ์แต่ยังออกเสียงพยัญชนะบางตัวไม่ชัดเจน เช่น ส ว ฟ สนใจคำใหม่ๆ และพยายามค้นหาความหมายของคำนั้นๆ จำคำศัพท์ได้ถึง 2,200 คำ บอกชื­อ ทีอ­ ยู่ อายุ และวันเกิดของตนเองได้ ชอบท่องหรือร้องเพลง ทีม­ ีจังหวะและเนือร้องทีม­ ีคำสัมผัสกัน หรือโฆษณาทางทีวี


อ้างอิง :: วิทยานิพนธ์ของ นภเนตร ธรรมบวร
หมายเหตุ :: ไม่มีการเรียนการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น