27.7.55

สัปดาห์ที่7


วันที่ 27 กรกฎาคม 2555

การนำเสนองาน
การจัดกิจกรรมเล่านิทานและเปิดVDOให้เด็กดู
พร้อมบันทึกการสังเกตและวิเคราะห์พัฒนาการ


สรุปการจัดกิจกรรม
                กลุ่มของดิฉันได้จัดกิจกรรมการเล่านิทานเล่มใหญ่เรื่องความสามัคคีของสัตว์ทั้งสี่ เด็กๆให้ความสนใจกับนิทานเล่มใหญ่ [BIG BOOK] เด็กๆสามารถจดจำตัวละครและสามารถบอกได้ว่าตัวละครตัวนั้นคือตัวอะไร เมื่อถามคำถามบางคนสามารถตอบคำถามได้  หลังจากเล่านิทานจบเด็กๆก็ยังคงสนใจในหนังสือนิทาน [BIG BOOK] เข้ามาถามคำถามพี่ๆว่าสิ่งนั้นที่อยู่ในภาพคืออะไร  เมื่อเด็กรู้คำตอบก็จะไปเล่าต่อให้เพื่อนฟัง เด็กๆแสดงออกทางอารมณ์ได้อย่างสนุกสนาน ผ่อนคลาย ให้ความรวมมือเต็มที่คะ


ข้อมูลที่หาเพิ่มเติม


ทฤษฎีการวิเคราะห์พฤติกรรมมนุษย์
ตามแนวคิดของ คาร์ล กุสตาฟ จุง” (Carl Gustav Jung)

                เคยไหมเวลาประชุมทีไร ลูกน้องมักไม่กล้าแสดงความเห็นสักเท่าไหร่ หรือเคยไหมที่เวลาคุณมอบหมายงานอะไรไป ลูกน้องไม่เข้าใจ แต่ก็ไม่กล้าถาม หรือเคยไหม ที่คุณได้ยินแว่วๆ มาจากคนอื่นว่าลูกน้องไม่ชอบคุณ

                สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างของปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากคุณอาจใช้รูปแบบการบริหารคนไม่ถูกต้อง คุณยังไม่ได้ทำความเข้าใจและยอมรับว่าคนต่างสไตล์ย่อมต้องการการปฏิบัติ และการปฏิสัมพันธ์ที่แตกต่างกัน ดังนั้น หากคุณยังใช้วิธีการบริหารคนแบบ one size fit all อาจเกิดปัญหาสะสม ทวีความรุนแรงขึ้นจนส่งผลต่อประสิทธิภาพของการทำงานได้ ดังนั้นเพื่อต้องการให้ปัญหาเหล่านี้หมดไป จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเรียนรู้ว่ารูปแบบพฤติกรรมที่แตกต่างกันของคนแต่ละประเภทมีอะไรบ้าง แล้วนำแนวคิดดังกล่าวมาปรับใช้ในการบริหารคนอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

                เครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ว่าแต่ละบุคคลมี รูปแบบพฤติกรรมในการติดต่อสื่อสารกับบุคคลอื่นในชีวิตประจำวันอย่างไรมาทดลองใช้กับผู้บังคับบัญชาระดับต้น หรือหัวหน้างานของสำนักงาน ก.พ.

                ในงานประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อสนับสนุนการพัฒนาผู้บังคับบัญชาระดับต้น หรือหัวหน้างานของข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง ดังหัวข้อ ค้นพบ และเสริมศักยภาพบุคลากรซึ่งมีผู้ฟังจำนวน 100 ท่าน

                “Extended DISC” พัฒนามาจากทฤษฎีการวิเคราะห์พฤติกรรมมนุษย์ตามแนวคิดของ คาร์ล กุสตาฟ จุง” (Carl Gustav Jung) ซึ่งเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาด้านพฤติกรรมเป็นคนแรกๆ โดยได้แบ่งรูปแบบพฤติกรรมมนุษย์ออกเป็น 4 รูปแบบ ได้แก่ D I S C

                แต่ก่อนที่จะลงลึกในรูปแบบพฤติกรรมมนุษย์ 4 รูปแบบ D I S C ว่าคนในแต่ละรูปแบบเป็นอย่างไร อยากให้คุณลองทำแบบทดสอบเพื่อประเมินตนเองคร่าวๆ ว่า ตัวคุณมีแนวโน้มที่จะเป็นสไตล์ไหนเพื่อให้ข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นประโยชน์แก่ตัวคุณจริงๆ ในการนำไปปรับใช้ในการบริหารคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น